พม. จัดงานวันผู้อายุแห่งชาติประจำปี 59 ชี้ไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มตัว

  • 11 พ.ค. 2563
  • 3626
หางาน,สมัครงาน,งาน,พม. จัดงานวันผู้อายุแห่งชาติประจำปี 59 ชี้ไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มตัว

 

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดงานวันผู้อายุแห่งชาติประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด "เดินหน้าประเทศไทยไปกับผู้สูงอายุ"  เพื่อรณรงค์ให้สังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ ชี้ไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์

เมื่อเร็วๆ นี้ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันผู้อายุแห่งชาติประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด "เดินหน้าประเทศไทยไปกับผู้สูงอายุ" โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ให้สังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุในการเป็นพลังขับเคลื่อนสังคมให้เดินหน้าไปในทิศทางที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยใช้ประสบการณ์ภูมิปัญญาความสามารถในการผลักดันขับเคลื่อนประเทศ อีกทั้งเพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วน ได้หันมาให้ความสำคัญในการเตรียมการเพื่อเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างมีคุณภาพ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรประเทศไทย ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุมากถึง 10 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 14.9 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งถือได้ว่าประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่วัยสูงอายุ (Aging Society) อย่างสมบูรณ์ และในอีก 20 ปีข้างหน้า จะเพิ่มเป็น 2 เท่าตัว คืออยู่ที่ร้อยละ 25 ดังนั้น จำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องมีการเตรียมการด้านต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับผู้สูงอายุอย่างทั่วถึง กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้กำหนดนโยบายการดำเนินงานเพื่อรองรับสถานการณ์สังคมผู้สูงอายุ ในนโยบายการการส่งเสริมและพัฒนาผู้สูงอายุ ประกอบด้วย นโยบายเร่งด่วน ได้แก่ 1. การพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ โดยการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้สามารถรองรับผู้สูงอายุที่ได้อย่างเหมาะสม 2. การสร้าง และขยายระบบการดูแลผู้สูงอายุทางสังคม พัฒนาองค์กรและกระบวนการ ยกระดับ ขีดความสามารถของหน่วยงานในพื้นที่ให้เป็นศูนย์เรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุอีกด้วย

โดยวันผู้สูงอายุแห่งชาติเริ่มต้นมาจากในสมัย จอมพลป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีการกำหนดนโยบายที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี มีคุณภาพ และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยได้มอบให้กรมประชาสงเคราะห์จัดตั้งสถานสงเคราะห์คนชราขึ้นในปี 2496 เพื่อให้การสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ที่เดือดร้อน ประสบปัญหา และไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง ต่อมาในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ก็มีการสานต่อความสำคัญของวันผู้สูงอายุ โดยมีมติอนุมัติให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปีเป็นวันผู้สูงอายุ และได้เลือก "ดอกลำดวน" เป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top